Kế hoạch bài dạy
Người soạn
|
||||
Họ và tên
|
Super-Men
Các thành viên:
Lương Sơn Đỉnh
Đinh Vũ Nguyên Chương
Trần Thiện Bảo
Lê Vủ Linh
|
|||
Quận
|
Quận 5
|
|||
Trường
|
ĐH Sư Phạm
|
|||
Thành phố
|
TP. Hồ Chí Minh
|
|||
Tổng quan về bài dạy
|
||||
Tiêu đề bài dạy
|
||||
“Lưu Thông Hai Chiều”
|
||||
Tóm tắt bài dạy
|
||||
·
Vai trò của học sinh trong
thực hiện dự án :
-Bài tập
Powerpoint
: Học sinh sẽ tiến hành một buổi tư vấn,
trình diễn bằng bài Powerpoint với đề tài: “LƯU THÔNG HAI CHIỀU”. Trong đó,
học sinh lần lượt thực hiện những vai trò sau:
Ø Đóng Vai Là Giáo Viên: giảng
giải cho học sinh biết: dòng điện xoay chiều là gì?, nguyên tắc tạo ra dòng
điện xoay chiều và ứng dụng thực tế của dòng điện trong đời sống và sản xuất?.
Ø Đóng Vai Là Nhân Viên Điện Lực:
chỉ rõ cho học sinh biết cách truyền tải điện năng đi xa, các cách để giảm
hao phí trong truyền tải điện, sự nguy hiểm của dòng xoay chiều đối với con
người và các biện pháp an toàn điện.
Ø Đóng Vai Là Phóng Viên: học sinh
sẽ tiến hành nghiên cứu, khảo sát thực trạng mạng lưới điện quốc gia và mạng
điện trong các hộ gia đình, sau đó báo cáo thực trạng trong buổi tư vấn.
Ø Đóng Vai Là Kĩ Sư Điện Tử:
trình bày cho học sinh về các loại máy biến thế và cách cuốn một máy biến thế
cỡ nhỏ đơn giản.
-Bài
tập Publisher : phát tờ rơi nhằm tuyên
truyền cho chương trình tư vấn nói trên..
-Bài tâp trang Web :Trang web
này nhằm mục đích
để giới thiệu các tài liệu về dòng điện xoay chiều, các loại biến thế và các
dây dẫn được sử dụng trong đời sống…
Học sinh cùng nhau thực hiện 3
bài tập trên, qua đó tìm được câu trả lời cho các câu hỏi nội dung, câu hỏi
bài học và câu hỏi khái quát của giáo viên.
v
Nội dung kiến thức
-
DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU LÀ GÌ?
Dòng điện xoay chiều được
hiểu là dòng điện có cường độ là hàm số sin hay cosin của thời gian.
-
NGUYÊN TẮC TẠO RA DÒNG ĐIỆN XOAY
CHIỀU
Tạo ra dòng điện xoay chiều dựa trên hiện tượng cảm
ứng điện từ.
-
CÁCH SẢN XUẤT
ĐIỆN TRONG THỰC TẾ
Điện được sản xuất từ các nhà máy thuỷ điện, nhiệt điện,
nhà máy năng lượng hạt nhân…
-
CÁCH TRUYỀN
TẢI DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU – MÁY BIẾN THẾ
Trong thực tế, để giảm hao phí trong quá trình truyền tải
điện năng người ta dùng máy biến áp để tăng hiệu điện thế trong quá trình
truyền tải.
Máy biến thế là những thiết bị có khả năng biến đổi điện áp
xoay chiều (không làm thay đổi tần số)
|
||||
Lĩnh vực bài dạy
|
||||
Vật lý học.
|
||||
Cấp / lớp
|
||||
Cấp III/ lớp 12
|
||||
Thời gian dự kiến
|
||||
4 tuần
|
||||
Chuẩn kiến thức cơ bản
|
||||
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
|
||||
|
||||
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả
học tập
|
||||
Mục tiêu bài học đối với học
sinh:
|
||||
Bộ câu hỏi định hướng
|
||||
|
Câu hỏi khái quát
|
ü CUỘC
SỐNG CHÚNG TA SẼ NHƯ THẾ NÀO NẾU KHÔNG CÓ ĐIỆN?
|
||
|
Câu hỏi bài học
|
ü Tại sao trong
sinh hoạt và sản xuất, người ta dùng điện xoay chiều chứ không dùng điện một
chiều ?
|
||
|
Câu hỏi nội dung
|
ü Dòng điện xoay
chiều là gì và có các đặc trưng cơ bản nào?
ü Nguyên tắc sản
xuất dòng điện xoay chiều như thế nào?
ü Tại sao khi
truyền tải điện đi xa, ta phải dùng điện thế cao?
ü Lấy ví dụ minh
họa, một số cách sản xuất dòng điện xoay chiều của đất nước mình.
|
||
Kế hoạch đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||
Lịch trình đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||
Tổng hợp đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||
Đánh giá học sinh dựa trên những cơ sở
đã nêu trên. Tùy theo mức độ và thời gian hoàn thành công việc hằng ngày của
học sinh mà đưa ra đánh giá phù hợp. Đánh giá từng phần, từng thời điểm.
·
Trước khi bắt đầu dự án: Đánh giá dựa
trên những ý kiến xây dựng kế hoạch dự án của học sinh hay nói cách khác là ý
tưởng ban đầu của học sinh.
·
Trong quá trình thực hiện dự án: Đánh
giá dựa trên những phản hồi của học sinh, biên bản họp nhóm, tiến độ thực
hiện dự án (thời gian làm ấn phẩm, làm sản phẩm, thời gian đi thực tế,…), mức
độ thực hiện (ấn phẩm, sản phẩm, bài báo cáo thực tế,…).
·
Sau khi hoàn tất dự án: Đánh giá dựa
trên sản phẩm, cách học sinh trình bày sản phẩm, phiếu đánh giá của từng học
sinh, mức độ hiểu kiến thức trong bài của học sinh.
|
|||||||||||||||||||||||
Chi tiết bài dạy
|
|||||||||||||||||||||||
Các kỹ năng thiết yếu
|
|||||||||||||||||||||||
ü
Có
kĩ năng làm việc nhóm; kỹ năng thuyết trình
ü
Có
tư duy logic
ü
Kỹ
năng giải quyết tình huống
ü
Có
tình thần trách nhiệm làm việc với tập thể, thái độ học tập tốt
ü
Kỹ
năng cơ bản về công nghệ
ü
Kỹ
năng tính toán tính toán xác định độ tụ của kính cận,
kính viễn cần đeo, cũng như điểm nhìn rõ vật gần nhất, xa nhất khi đeo kính
ü Kiến thức về phân tích số liệu và thống
kê
Một số kinh nghiệm về thiết kế bài trình bày đa
phương tiện, ấn bản, và trang web cũng như tìm kiếm thông tin trên Internet.
|
|||||||||||||||||||||||
Các bước tiến hành bài dạy
|
|||||||||||||||||||||||
Thời gian tiến
hành: 4 tuần (tuần 1: giới thiệu dự án; tuần 2,3: tiến
hành dự án; tuẫn 4: báo cáo và tổng kết)
Chia lớp thành 4
nhóm (tương ứng với 4 tổ).
v Tuần 1:
ü Giới thiệu sơ lược về bài dạy(bằng
bài trình diễn). Qua đó đặt ra câu hỏi khái quát cho học sinh.
ü Cho học sinh tiến hành thảo luận theo
nhóm thông qua phiếu đánh giá nhu cầu của học sinh. Sau 5 phút thu lại phiếu
đánh giá.
ü Giới thiệu bài học thông qua kịch bản
như ý tưởng dự án.
ü Giới thiệu bộ câu hỏi định hướng cho
học sinh và đưa ra chuẩn kiến thức cần đạt được.
ü Định hướng việc làm bài tập : bài tập
Powerpoint , bài tập ấn phẩm Publisher, bài tập website ( làm theo nhóm, mỗi
nhóm làm cả 3 bài tập, mỗi bài tập thực hiện trong thời gian 1- 3 ngày ).
ü Công bố tiêu
chí đánh giá :Cho
học sinh xem phiếu đánh giá tờ rơi và bài trình diễn để giúp học sinh định
hướng về ấn phẩm của nhóm, làm sáng tỏ và chỉnh sửa nếu cần.
ü Hướng dẫn các học sinh các tài liệu có
liên quan đến dự án.(Giới thiệu một số nguồn tư liệu web có chất lượng…)
v Tuần 2: HS tiến hành thực hiện dự án, giáo
viên (GV) thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc đồng thời có những hỗ trợ kịp thời.
v Tuần 3: Học sinh tiếp tục hoàn chỉnh dự án.
ü GV phát cho mỗi Học sinh 1 phiếu đánh
giá.
ü Tiến hành hướng dẫn đánh giá.
v Tuần 4: Học sinh báo cáo, tiến hành tổng kết,
đánh giá
ü Tiến hành đánh giá dự án theo bảng
hướng dẫn đánh giá.
ü Sau khi đánh giá, các nhóm tổng hợp
điểm trung bình đánh giá của nhóm về các nhóm còn lại gửi lại cho GV (Điểm
đánh giá của lớp chiếm 20% tổng điểm của một nhóm).
ü GV tiến hành tính điểm, gửi lại gói
điểm cho nhóm.
Nhóm thực hiện chia điểm cho các thành viên trong
nhóm, lưu ý là không có điểm lẻ.
|
|||||||||||||||||||||||
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng
|
|||||||||||||||||||||||
|
Học
sinh tiếp thu chậm
|
·
Giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh cụ thể
hơn về: nội dung công việc cần thực hiện, cách tìm và chọn lọc tài liệu…
·
Thường xuyên trao đổi, giải đáp thắc mắc
của học sinh trong quá trình thực hiện dự án trên trang blog của dự án
|
|||||||||||||||||||||
|
Học sinh
không biết tiếng Anh
|
·
Tìm
các trang Web hỗ trợ bằng Tiếng Việt nhờ Google.com.vn với các từ khóa tìm
kiếm như : dòng điện xoay chiều, điện năng , ...
·
Cho phép các công việc được thực hiện trước hết bằng
ngôn ngữ tiếng Việt và dịch sang tiếng Anh sau
·
Phân
công nhóm có các bạn khá giỏi Tiếng Anh xen kẽ với các bạn không biết Tiếng
Anh
|
|||||||||||||||||||||
|
Học
sinh năng khiếu
|
Đối
với học sinh năng khiếu, giáo viên có thể bồi dưỡng thêm cho học sinh bằng
cách:
·
Cung cấp những nguồn tài liệu mở
rộng, nâng cao cho học sinh.
·
Đưa ra những câu hỏi, những vấn đề khó, đòi hỏi phải
suy nghĩ logic để nâng cao tư duy cho học sinh.
|
|||||||||||||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu tham
khảo
|
Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết
bị cần thiết)
|
||
SMáy quay
SMáy tính
SKết nối Internet
|
SMáy in
|
SThiết bị khác
|
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần
mềm cần thiết)
|
||
SẤn phẩm
SBách khoa toàn thư trên đĩa CD
|
STrình duyệt Web
|
SPhần mềm thiết kế Web
SHệ soạn thảo văn bản
|
Tư liệu in
|
Sách giáo khoa vật lý nâng lớp 12, đề cương, hướng
dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo v.v.
|
||
Hỗ trợ
|
·
Internet
·
Phần mềm office,
máy in làm ấn phẩm và bài trình diễn
·
Máy tính, máy chiếu,… để báo cáo, thuyết trình
|
||
Nguồn Internet
|
|||
|
Khách mời là BGH, GVCN và các thầy cô, phụ huynh HS,
đại diện HS các lớp.
|
Chương trình giáo dục của Intel ® được quỹ Intel và tập đoàn Intel tài
trợ.
Bản quyền © 2007 của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền
đã được đăng ký. Intel, logo của Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và chương
trình Intel Teach là các nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn
Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể được
xem là thuộc sở hữu của công ty khác
nên chỉnh lại độ rộng và font cho dễ nhìn
ReplyDeletenội dung tương đối đầy đủ rồi đó
ReplyDeletetks Hồng ^^
ReplyDeleteđụng hàng nhóm tui rùi!
ReplyDeletehehe nhưng mà thấy cũng hay,hehe
nhưng mà phần các bước tiến hành bài dạy sao nặng về phần đánh giá quá